Thứ Năm, 6 tháng 12, 2012

ĐÀN ÔNG VÀ PHỤ NỮ

08:58 18 thg 10 2008Công khai0 Lượt xem

Mình có một câu hỏi vui dành cho mọi người: tại sao khi đi trên đường, đàn ông thường phải nhường đường cho phụ nữ đi trước?.
Theo các bạn, câu trả lời có phải là: vì đàn ông muốn thể hiện phép tắc lịch sự trước phụ nữ?.
Nếu đúng vậy, thì mình xin hỏi mọi người câu hỏi thứ hai: "Theo bạn, đàn ông và phụ nữ khác nhau ở điểm nào?".
Riêng câu hỏi thứ hai này mọi người có cảm thấy quen quen không? Chắc có lẽ có ai đó cũng đã từng hỏi các bạn câu hỏi này rồi! Hoặc là bạn cũng đã từng nghe thấy câu hỏi này vang lên ở đâu đó rồi, đúng không?.
Mình xin tiết lộ nhé, gần đây nhất, chắc mọi người còn nhớ, đây chính là câu hỏi mà Ban giám khảo cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ thế giới đã hỏi người đẹp Dayana Mendoza - hoa hậu Venezuela trong đêm chung kết diễn ra tối 14/7/2008 tại Crown Convention Center, thành phố Nha Trang.
Nếu lúc đó câu hỏi này dành cho bạn, bạn sẽ trả lời như thế nào? có lẽ bạn sẽ có một câu trả lời riêng của mình, theo quan điểm và cách nhìn nhận của riêng bạn!.
Mình thì tưởng tượng rằng, sau khi nghe câu hỏi này, có thể sẽ có một số người ngay lập tức thốt lên rằng:"đàn ông và phụ nữ khác nhau ở điểm nào à, thật là đơn giản! Này nhé..." và những lý giải được trình bày!.
Tất nhiên mỗi một câu trả lời đều có một sự lý giải riêng của nó mà bản thân người trả lời cho là hợp lý, và cũng có thể có rất nhiều câu trả lời, ở một khía cạnh nào đó được người nghe chấp nhận và đồng tình vì cảm thấy nó... có lý!.
Dư luận đánh giá rằng, ngoài sắc đẹp tuyệt vời mà ông Trời đã ban tặng, thì chính câu trả lời xuất sắc của người đẹp Dayana Mendoza trong đêm chung kết là cú... đấm quyết định đánh gục... Ban giám khảo và toàn thể khán giả chứng kiến toàn cảnh đêm chung kết (chắc các bạn cũng còn nhớ câu trả lời của cô ấy chứ?).
Cô ấy đã trả lời bằng tiếng Anh, rằng: "Kính thưa Ban giám khảo, sau đây em xin trả lời câu hỏi của mình...(chà, cái này mình thêm mắm, thêm muối một chút để nghe cho giống các cuộc thi hoa hậu ở Việt Nam chúng ta!
Chúa tạo ra đàn ông và phụ nữ khác nhau. Sự khác nhau lớn nhất - bất kể họ sống như thế nào - là đàn ông luôn nghĩ cách nhanh nhất để đạt được mục đích là đi đường thẳng. Phụ nữ thì không nghĩ vậy. Chúng tôi nghĩ cách tốt hơn là đi theo đường cong và chỉnh sửa những đường cong đó. (tất nhiên cuối câu là "em xin hết!").
(nguyên văn là: Actually, God made men and women different. But the big difference between women and men--it doesn't matter what kind of life they live--is that men think that the faster way to go to a point is to go straight. Women, no. The faster way to go to a point is to go through curves and fixing every curve).
Khỏi phải nói bà con, đặc biệt là chị em người Việt ta tối hôm đó thích thú câu trả lời đó như thế nào!.
Riêng bản thân mình là một người đàn ông, theo dõi qua tivi lúc đó cũng chỉ mới cảm nhận tương đối rằng:câu trả lời gọn và hay. Nhưng sau này, về nghiền ngẫm lại và trao đổi với mọi người, thì mình mới vỡ lẽ ra rằng, câu trả lời đó quá... hay (nhiều người cho là quá... caycho cánh đàn ông chúng mình)!!!
Vì sao vậy? Mình xin lý giải theo quan điểm của mình nhé:
Thứ nhất, nếu nói đàn ông "luôn nghĩ cách nhanh nhất để đạt được mục đích là đi đường thẳng", nghiêm túc... kiểm điểm lại mình thấy không sai: đúng là khi tạo ra đàn ông, Chúa đã thổi cho đàn ông một bản chất cơ bản là... tốt (thậm chí là tuyệt vời! bạn không thấy đàn ông chúng tôi tuyệt vời sao?), nhưng bên cạnh đó lại là một tính khí dễ... nôn nóng. Vì vậy, khi làm việc gì thì đa số đàn ông đều mong muốn phải nhanh chóng kết thúc vấn đề và đạt được mục đích công việc của mình càng nhanh càng tốt (as soon as possible)... thậm chí đôi khi dùng cả quyền lực và sức mạnh (nếu có thể) để đạt được mục đích.
Đến đây, hầu như ai đó trong số đàn ông trên thế giới này đều tự hào rằng, đàn ông luôn thông minh sáng suốt hơn chị em, luôn có hướng giải quyết vấn đề theo cách nhanh nhất, tốt nhất. Còn chị em thì chỉ giải quyết vấn đề theo cách vòng vo "tam quốc", chẵng qua cũngchỉ là những gam màu tô thắm thêm con đường đến vinh quang của đàn ông mà thôi(!). Chẵng thế mà nhà thơ Xuân Quỳnh đã từng ví von về vai trò của đàn ông và đàn bà trong cuộc sống như sau:
Những người đàn ông các anh có bao nhiêu điều to lớn
Vượt khỏi ô cửa cỏn con, căn phòng hẹp hàng ngày
Các anh nghĩ ra tàu ngầm tên lửa, máy bay...
Những hiệp ước xoay vần thế giới
Chúng tôi chỉ là những người đàn bà bình thường không tên tuổi
Quen với việc nhỏ nhoi bếp núc hàng ngày...

                 ("Thơ vui về Phái yếu" - Xuân Quỳnh)
Nhưng nếu đem câu trả lời của Dayana Mendoza phân tích theo góc độ "hình học phẳng" thì ta sẽ bắt đầu thu được kết quả khá thú vị: ví dụ ta có 2 điểm A và B. A là điểm xuất phát, B là đích. Câu hỏi là: đường ngắn nhất đi từ A đến B là đường nào? Câu trả lời: đó chính là đường thẳng AB (và tất nhiên, chỉ có duy nhất 1 đường thẳng để đi từ điểm xuất phát A đến điểm đích B).
Thế thì, một câu hỏi khác đặt ra là: ngoài con đường thẳng đó ra thì có còn con đường nào khác để đi từ A đến B nữa không? Câu trả lời: có vô số (nghĩa là không đếm được) đường (cong) để đi từ A đến B.
  Vậy đến đây ta có thể đưa ra kết luận 1: nếu đàn ông đi theo đường thẳng, phụ nữ đi theo đường cong, thì để đi đến đích, đàn ông chỉ có một con đường duy nhất, trong khi chị em thì có vô khối... (Ồ!)
 Tuy nhiên, bây giờ nếu phân tích theo "hình học không gian" thì mới thực sự đáng buồn, đúng là "thiệt đơn thiệt kép" cho cánh đàn ông! Này nhé: con người chúng ta hiện tại đang sống trên trái đất. Mà quả đất thì tròn. Nếu đi từ điểm A đến một điểm B nào đó trên trái đất này thì chúng ta sẽ đi như thế nào? Chắc chắn chúng ta sẽ đi như hình vẽ dưới đây.
  Có thể thấy con đường để đi từ A đến B là một đường cong!
  Như vậy, đến đây có thể đưa ra kết luận 2: trên thực tế làm gì có đường thẳng để mà đi đến đích(!).
  Từ đó, suy ra "tiên đề" sau: Để đi đến đích, Đàn ông cũng phải đi bằng đường cong!.
  Hay nói cách khác: Lâu nay, Đàn ông đã và đang đi nhờ đường của... chị em! (trời!).
  Đến đây, chắc các bạn có thể hiểu vì sao câu trả lời được đánh giá xuất sắc là vì vậy!...
  Bản thân mình thì qua đó mà hiểu rằng, lâu nay tại vì sao khi đi trên đường, đàn ông thường phải nhường đường cho phụ nữ đi trước!.
  Và một điều quan trọng nữa mình rút ra được là: việc nhường đường cho phụ nữ không chỉ là phép tắc lịch sựmà đã trở thành quy tắc ứng xử của mọi người đàn ông trên thế giới này!!!
  Cuối cùng, cũng nhân dịp gần đến ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, mình xin tặng mọi người, đặc biệt là các quý ông, cũng mấy câu thơ vui của Xuân Quỳnh:

Dẫu là những nguyên thủ quốc gia hay là những anh hùng
Là bác học... hay là ai đi nữa
Vẫn là con của một người phụ nữ
Một người đàn bà không ai biết tuổi tên..
.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét