Thứ Năm, 6 tháng 12, 2012

THÁNG 10

18:06 31 thg 10 2008Công khai0 Lượt xem

"Trời tháng 5 chưa nằm đã sáng
Trời tháng 10 chưa cười đã tối..."

Thế là hôm nay coi như đã là ngày cuối cùng của tháng 10. Một tháng được xem là có cơ may và kỷ niệm đẹp với nhiều người. Thậm chí đối với một số người, tháng 10 được coi như tháng "vào phom" của họ trong quá trình phấn đấu trên con đường công danh, sự nghiệp.
 Nhưng tháng 10, đối với mình lại là tháng thật sự "vào vụ" dưới nhiều nghĩa.
 Hàng năm cứ đến tháng 10, nơi mình đang sống bước vào mùa mưa bão với những trận mưa dai dẵng, dầm dề đến kinh khủng. Ai đã từng chứng kiến mùa mưa ở nơi mình mới biết, thời tiết nơi đây khắc nghiệt như thế nào, chỉ nghe qua tiếng gió rít ù ù trên mái nhà, trên cột điện, tiếng lá cây ào ào oằn mình trong mưa gió là đã thấy tê cóng tận tâm can. Trong những ngày mưa bão đó, sớm chiều đi đi về về giữa công sở-gia đình, lúc nào mình cũng lùng thùng trong bộ đồ mưa kín mít, quần thì xắn đến đầu gối, chân xỏ đôi dép nhựa ngồi bó gối trên xe máy lầm lũi lao đi trên đường, trông như anh nông dân sắp sửa ra ruộng vậy. Dù vậy, lúc nào đến cơ quan hay từ cơ quan về đến nhà, áo quần mình cũng ướt sủng, cho dù có cố bịt bùng thế nào cũng không kín kẽ. Thế mà, không chỉ lo riêng cho bản thân mình, theo yêu cầu công việc của ngành dọc, trong tháng 10 công việc của mình còn phải lo tham mưu cho cấp trên chuẩn bị sẵn sàng các phương án phòng chống thiên tai, bão lũ theo kế hoạch (đây như là nhiệm vụ trọng tâm hàng năm của Tỉnh mình mà). Thật không biết sao nữa, chỉ biết rằng hết tháng 10, khi nhà nông cố cho xong mùa vụ để tránh thiên tai, thì mình cũng phải xong vụ mùa xây dựng các phương châm, phương án phòng chống bão lũ.
 Tuy nhiên, tháng 10 là tháng mà công tác chuyên môn của mình mới thực sự bộn bề. Do cơ quan thiếu con người nên trên lĩnh vực công tác của mình, mình phải "ôm" thêm khá nhiều việc, mà thời gian này là đúng là mùa sơ, tổng kết các chuyên trong công việc của mình. Thế là ăn rồi, ngày ngày đến cơ quan coi như lấy keo 502 dính "mông" vào ghế để mới có thể hoàn thành công việc đúng tiến độ. Những thói quen hàng ngày của mình như uống trà, cà phê buổi sáng với anh em, đồng nghiệp lâu nay coi như đành bỏ quên... Có hôm mình phải tối mịt mới mò về đến nhà. Mọi người thường nói làm cả năm trời, thì tháng này mới đúng là vụ mùa thu hoạch của lĩnh vực công tác của mình.
 Mình cũng thường có thú vui xem phim. Từ rất lâu rồi mình còn nhớ trong kho tàng phim truyện nhựa Việt Nam có bộ phim "bao giờ cho đến tháng Mười", kể về mong ước của một cô gái mõi mòn chờ cho đến tháng 10 để gặp được người thương. Bộ phim đã đi vào lịch sử ngành phim truyện VN từ rất lâu, nhưng bất ngờ thời gian vừa qua lại vinh dự đoạt được giải lớn của Khu vực. Mình thì không chối cãi rằng: tháng 10 là tháng đẹp nhất trong một năm, nhưng riêng bản thân mình, tháng 10 còn là tháng đặc biệt. Đặc biệt vì công việc của mình chính thức vào định kỳ "mùa thu hoạch", đặc biệt vì ngoại cảnh thời tiết chuyển mùa tạo ra những cảm, xúc rất rõ rệt. Và không hiểu sao, mình lại mong muốn tháng 10 trôi qua thật chậm, vì mình muốn sống trong cảm giác thực sự của cái gọi là "cường độ làm việc tốc lực của một cỗ máy"... Có cái mệt mỏi, có cái chán nản, có cái bực dọc, nhưng lại có cái để mình phần nào tự hào với những gì mình làm được..
.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét