Thứ Năm, 6 tháng 12, 2012

Ý CHÍ VÀ NIỀM TIN

20:55 4 thg 11 2008Công khai0 Lượt xem

Bạn đã xem thi đấu Quyền Anh bao giờ chưa? Và Bạn có thích Quyền Anh không?

Mình hỏi câu này e nhiều người cho mình là dở hơi. Vì môn thể thao này mang tính bạo lực nhiều hơn là nghệ thuật, nó không phù hợp với nhiều người. Chỉ những ai đam mê cảm giác mạnh mới tìm thấy sự hứng thú khi xem môn thể thao này.

Thực tế, mình cũng không thích Quyền Anh lắm, vì mỗi khi chứng kiến hai người đàn ông quần nhau cật lực trên võ đài là tâm lý đã thấy căng thẳng rồi, và khi chứng kiến kết quả chung cuộc thì càng đau lòng hơn, vì dù ai thắng cuộc thì hậu quả để lại là sự rách da, đổ máu... là điều không thể tránh khỏi, thậm chí có trường hợp bỏ mạng cả mạng sống của mình.

Vậy mà nay, tự dưng mình lại có hứng thú với môn Quyền Anh. Tất nhiên, mọi người đừng cho rằng mình lại ngứa tay ngứa chân hay máu me “thượng đài” như bao võ sĩ khác đâu nhé. Thật sự là vì nó phần nào đã làm cho mình đã có một cảm nhận khác về cuộc sống!

Chẵng là hôm qua, mình tình cờ đọc được một mẫu chuyện kể về một võ sĩ Quyền Anh. Anh ta tên là Peter Buckley. Có lẽ cái tên của anh ta cũng không gợi lên cho mọi người một ấn tượng gì. So với những cái tên đã đi vào huyền thoại của làng Quyền Anh thế giới như Mohamed Ali, Mike Tison, hay gần đây như “tiến sỹ búa thép” Klisko... thì có thể coi Peter Buckley đúng là hạng “vô danh tiểu tốt”. Vậy mà vừa qua anh ta được mọi người công nhận là đã đi vào huyền thoại trong lịch sử quyền anh thế giới! Tất nhiên ở thái cực võ sĩ dỡ nhất trong lịch sử!
(Peter Buckley vui mừng với chiến thắng trong ngày chia tay sàn đấu)
Theo thống kê của Liên đoàn Quyền anh thế giới, trong suốt 19 năm theo đuổi sự nghiệp, tay đấm 39 tuổi người Anh này luôn gắn liền với những thất bại khi để thua tổng cộng 256 trận, hòa 12 trận trong tổng số 300 lần bước lên sàn đấu!.

Nhưng vào ngày 1-11 vừa qua Buckley đã có một trận đấu đáng nhớ khi thắng điểm trước đối thủ Martin Mohammed trong trận đấu hạng siêu lông. Đây là trận thắng đầu tiên của tay đấm người Anh kể từ năm 2003, đồng thời cũng là trận đấu cuối cùng trong sự nghiệp của anh.

Tuy Buckley chỉ giành được một trận thắng sau nhiều năm trời ròng rã, nhưng báo chí đã gọi anh là “huyền thoại quyền anh”. Tại sao vậy? Trên diễn đàn dành cho fan hâm mộ quyền anh của BBC Sports, một CĐV viết: “Buckley có thể là một tay đấm thiếu tài năng, nhưng anh ấy lại có thừa quyết tâm và lòng can đảm. Những đàn ông giống như Buckley sẽ khiến các môn thể thao trở nên đẹp và giàu ý nghĩa hơn”.

Quả thật dù đánh rất dở, nhưng trong sự nghiệp của mình Buckley không từ chối lời thách đấu của bất kỳ đối thủ nào, ngay cả khi phải nhận mức thù lao rẻ mạt. Đáng nói hơn là các đối thủ muốn so găng với Buckley chỉ cần gọi điện thoại hẹn trước vài giờ, Buckley sẽ có mặt.

Trả lời phỏng vấn của ABC News sau trận thắng để đời trên, Buckley bày tỏ: “Thật tuyệt vời khi đạt được cột mốc 300 trận, còn thắng, bại hoặc hòa đối với tôi không có nhiều ý nghĩa. Bởi tôi yêu quyền anh, đây là môn thể thao đã làm thay đổi cuộc sống tôi. Lúc còn trẻ tôi rất hư hỏng và luôn gây rắc rối cho các cảnh sát địa phương, nhưng khi đến với quyền anh tôi đã thay đổi cuộc sống của mình”.

Thế đó các bạn ạ! Trong cuộc sống ai cũng mong muốn mình có một sự nghiệp thành công và tốt đẹp. Mọi người ai cũng mong muốn được đứng trên đỉnh vinh quang. Và không mấy ai trong số đó mong muốn bị “đo ván” trên con đường sự nghiệp của mình. Cảm giác thất bại thật đắng, và tất nhiên cũng thật khó tiêu hóa, phải không các bạn!.

Mình thật sự khâm phục anh chàng Buckley qua câu chuyện này, không chỉ vì thành tích “vô tiền khoáng hậu” của tay đấm người Anh, mà vì cách nhìn nhận giá trị sự nghiệp mà anh ta đã theo đuổi. Chính sự nghiệp Quyền Anh đã làm thay đổi cuộc sống của Buckley, và anh đã trân trọng sự nghiệp của mình bằng tình yêu và niềm tin cháy bỏng. Nếu không có niềm tin, không có tình yêu nghề nghiệp, thì có thể sau một loạt thất bại trên võ đài, Buckley đã phải nói lời giã từ sự nghiệp của mình như bao tay đấm khác đã làm. Vậy mà, như các bạn thấy đấy, dù phải trải qua hàng trăm thất bại ròng rã, Buckley vẫn không hề nãn chí, anh vẫn vững bước đi trên con đường sự nghiệp của mình! Dù trận thắng để đời của anh đối với một tay đấm chuyên nghiệp chỉ là chuyện bình thường, nhưng đối với mọi người hâm mộ Quyền Anh trên thế giới, đó là một tưởng thưởng xứng đáng cho sự quyết tâm, lòng can đảm tuyệt vời dành cho sự nghiệp của một tay đấm như Buckley. Nhìn gương mặt tràn đầy hạnh phúc của Buckley, mình nghĩ có lẽ anh ấy cảm nhận được điều đó!.

Cuộc sống hiện tại, và tương lai của mỗi người đều có lúc sẽ trải qua những cung bậc thăng trầm khác nhau. Mấy ai trong cuộc sống chỉ luôn gặp những điều may mắn. Vậy thì, những lúc gặp phải khó khăn, thất bại, hay còn những điều gì phiền muộn, ưu tư trong con đường sự nghiệp của mình, mong rằng mọi người hãy nhớ đến những tấm gương về về ý chí, niềm tin, ít ra cũng như Buckley chẵng hạn các bạn nhé!.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét